หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่สำนักป้องกันบุหรี่ผิดกฎหมาย สนธิกำลังสำนักสืบสวนปราบปราม กรมศุลกากร 
และชุดรักษาความสงบแห่งชาติ กองทัพภาคที่ 1 เข้าจับกุมร้านค้าบุหรี่ไฟฟ้า

สำนักป้องกันบุหรี่ผิดกฎหมาย สนธิกำลังสำนักสืบสวนปราบปราม กรมศุลกากร 
และชุดรักษาความสงบแห่งชาติ กองทัพภาคที่ 1 เข้าจับกุมร้านค้าบุหรี่ไฟฟ้า

หมวดหมู่ :

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2561 เวลาประมาณ 14.00 น. สำนักป้องกันบุหรี่ผิดกฎหมาย โรงงานยาสูบ สนธิกำลังร่วมกับสำนักสืบสวนปราบปราม กรมศุลกากร และชุดรักษาความสงบแห่งชาติ กองทัพภาคที่ 1 จำนวน 40 นาย เข้าจับกุมร้านค้าบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมกัน 14 ร้านภายในตลาดคลองถม แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหา จำนวน 1 คน ก่อนนำตัวมาที่กรมศุลกากรเพื่อสอบปากคำ พร้อมยึดของกลาง อาทิ บุหรี่ไฟฟ้าจำนวน 252 เครื่อง น้ำยา จำนวน 2,378 ขวด และอุปกรณ์อื่นอีก จำนวน 764 ชิ้น คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย จำนวน 1,480,000.- บาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหารับซื้อรับไว้ซึ่งประการใดๆ นำเข้าในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ก่อนจะส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
จากการลงสำรวจพื้นที่ ติดตามสืบหาเบาะแสข้อมูลการค้าบุหรี่ไฟฟ้าและสิ่งเทียมบุหรี่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยสำนักป้องกันบุหรี่ผิดกฎหมาย นำไปสู่การเข้าร่วมวางแผนปฏิบัติการจับกุมทั้ง 3 หน่วยงาน    เป็นที่มาของการสนธิกำลังจับกุม 14 ร้านค้าบุหรี่ไฟฟ้าบริเวณตลาดคลองถมในที่สุด
การค้าบุหรี่ไฟฟ้า ผู้ค้าทราบดีว่าผิดกฎหมาย แต่ก็ยังลักลอบขาย เนื่องจากยังไม่มีหน่วยงานใดดำเนินการจับกุม ส่วนผู้บริโภคไม่ทราบว่า ผิดกฎหมาย ถึงแม้จะมีราคาค่อนข้างแพง แต่ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่สวยหรู ทันสมัย สีสันสวยงาม และยังมีการปรุงรสแต่งกลิ่นเลียนแบบสินค้ายอดนิยมหลากหลายกลิ่นให้ทดลอง ยิ่งทำให้บุหรี่ไฟฟ้าดึงดูดใจ และพบมีการเสพมากขึ้นทั้งในกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มไฮโซ
อนึ่ง ในการจับกุมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสถานีโทรทัศน์ 3 ช่อง คือ ช่อง 9 อสมท  ช่อง TPBS กรมประชาสัมพันธ์ และช่องข่าว Spring News รายงานข่าวและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า การนำเข้าหรือครอบครองกรณีบุหรี่ไฟฟ้านี้ผิดกฎหมายหลายฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560  และประกาศกระทรวงพาณิชย์


..เพิ่มเติม..